Nhận biết hư hỏng, cách bảo dưỡng và thay thế Lọc xăng ô tô

20 Tháng 12 năm 2021

Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng.

Tác dụng của lọc xăng ô tô

Tác dụng của lọc xăng oto là lọc các cặn bẩn, tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, tới kim phun và vào buồng đốt động cơ. Điều này sẽ giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp giữa nhiên liệu và không khí được diễn ra một cách hiệu quả nhất, qua đó kéo dài tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ.

Lọc xăng ô tô

Thời điểm nào nên vệ sinh lọc xăng ô tô /thay lọc xăng?

Do phải lọc cặn bẩn và các tạp chất trong xăng, nên sau một thời gian dài sử dụng lọc xăng oto sẽ bị bám bẩn. Điều này sẽ làm xảy ra tình trạng tắc nghẽn khiến quá trình lọc bị chậm đi, dẫn tới nhiên liệu không thể đi vào động cơ hoặc đi vào với lưu lượng không đủ.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ và làm chiếc xe của bạn xuất hiện những hiện tượng như xe rung, yếu, xe khó đề, giật khi lên ga hay thậm chí bị chết máy khi đang vận hành. Nếu để lâu, xe của bạn có thể phải sửa chữa động cơ ở nhiều chi tiết liên đới.

Thời điểm nào nên vệ sinh lọc xăng ô tô /thay lọc xăng

Vậy nên, bạn cần vệ sinh lọc xăng oto thường xuyên. Thời gian thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo là sau mỗi 40.000 km vận hành hoặc sau 2 năm.

Dấu hiệu cho thấy lọc xăng đang bị tắc nghẽn

Khi lọc xăng ô tô bị bẩn và xảy ra tình trạng tắc nghẽn, bạn có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:

Máy xe có tiếng gõ

Lọc xăng bị tắc nghẽn khiến lượng xăng đi vào buồng đốt không đủ. Từ đó làm girm áp suất của buồng đốt. Trong trường hợp này, máy xe thường xuất hiện những tiếng gõ hoặc tiếng kêu lạ.

Máy rung, yếu, khó nổ hoặc không nổ

Một trong số những dấu hiệu thường gặp nhất khi lọc xăng ô tô bị tắc nghẽn, đó là máy sẽ yếu hơn so với ban đầu, máy bị rung và xảy ra tình trạng gằn máy khi để xe chạy ở chế độ không tải. Nặng hơn, xe của bạn sẽ khó đề, bị giật khi lên ga hay xe đang chạy và chết máy đột ngột…

Tình trạng này là do xăng khó thể bơm xăng vào buồng đốt xylanh động cơ đúng lưu lượng và thời điểm chính xác do lọc xăng bị tắc nghẽn. Điều này sẽ dễ dẫn tới tình trạng hỗn hợp khí và nhiên liệu cháy sớm hoặc trễ, cháy không hết, hiện tượng bỏ máy… làm ảnh hưởng rất nhiều tới công suất của động cơ.

Ống xả có tia lửa, khí thải nhiều

Dấu hiệu cho thấy lọc xăng đang bị tắc nghẽn

Lọc xăng ô tô bẩn có thể xuất hiện tình trạng nổ ngoài, tức là ống xả có tia lửa, khí thải nhiều hơn so với thông thường và có màu lạ. Nguyên nhân là do nguyên liệu không được đốt cháy hết bên trong xylanh động cơ nên khí thải ra đường ống xả bị cháy làm phát ra tia lửa. Bạn có thể quan sát xem xe có bị ra khói đen hay không để nhận biết.

Xe tiêu hao xăng hơn khi lọc xăng ô tô gặp vấn đề

Lọc xăng bị nghẹt, tắc nghẽn khiến nhiên liệu bị cháy sớm hoặc cháy trễ dẫn đến đốt cháy không hết. Do đó xe sẽ thường tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên nhanh chóng kiểm tra lọc xăng xe ô tô. Nếu lọc xăng bị bẩn thì hãy vệ sinh ngay. Còn nếu như lọc xăng đã tới thời điểm thay thì bạn nên thay mới chúng.

Các cách vệ sinh lọc xăng xe ô tô

Các cách vệ sinh lọc xăng xe ô tô

Vệ sinh lọc xăng ô tô là điều khá đơn giản với các chủ xe, và các bạn hoàn toàn có thể thực hiện chúng tại nhà. Dưới đây, bạn có thể tham khảo 2 cách để vệ sinh lọc xăng thường được dùng, đơn giản và nhanh chóng nhất:

Vệ sinh gián tiếp bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều dung dịch vệ sinh hệ thống nhiên liệu ô tô chuyên dụng. Các loại dung dịch này giúp làm sạch toàn bộ các hệ thống phun xăng, tẩy cặn trong đường ống, bơm xăng, lọc xăng, kim phun và cả buồng đốt.

Cách sử dụng chúng rất đơn giản, bạn chỉ cần mua về và đổ trực tiếp vào bình xăng xe. Dung dịch sẽ theo xăng và làm sạch toàn bộ hệ thống, trong đó có lọc xăng ô tô. Mỗi sản phẩm sẽ có tiêu chuẩn và tỷ lệ pha trộn riêng. Bạn hãy xem kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện.

Vệ sinh trực tiếp

Với cách này, bạn cần phải tháo lọc xăng và mang ra ngoài súc rửa trực tiếp. Cách vệ sinh này mang lại độ hiệu quả cao hơn nhưng lại phức tạp và tốn thời gian hơn. Bởi vì bạn cần phải tháo rời lọc xăng. Bạn có thể tham thảo cách tháo/lắp lọc xăng ở phần hướng dẫn thay lọc xăng ngay bên dưới.

Cách thay lọc xăng ô tô

Cách thay lọc xăng ô tô

Trước khi tiến hành thực hiện thay lọc xăng xe ô tô, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Trong đó, hãy lưu ý cần phải có cả đồ bảo hộ cá nhân như găng tay cách điện, mắt kính. Xăng là chất dễ cháy nổ, nên nếu có thể bạn hãy chuẩn bị sẵn bình chữa cháy. Tuyệt đối không được hút thuốc lá và tiến hành ở vị trí mát mẻ.

Thường thì lọc xăng xe ô tô sẽ nằm ở khoang máy hoặc dưới gầm xe gần bình xăng, mỗi hãng xe sẽ có cách bố trí lọc xăng khác nhau. Để xác định chính xác nó nằm ở đâu, hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

Hướng dẫn cách thay lọc xăng

B1: Tắt máy và tiến hành các bước giảm áp lực hệ thống xăng xe như sau:

Nếu xe vẫn còn xăng thì khởi động xe và để xe chạy ở chế độ không tải cho tới khi hết xăng và xe tự tắt máy.

  • Mở lỏng nắp xăng.
  • Tháo cầu chì bơm xăng và bơm tiếp vận.
  • Tiếp tục khởi động xe trong 2 giây để đảm bảo áp suất nhiên liệu đã giảm.

B2: Dùng kìm ngắt kết nối bình ắc quy với lọc xăng ô tô. Tìm vị trí lọc xăng và ngắt kết nối đường truyền nhiên liệu ra khỏi bộ lọc xăng. Tháo bulong ở bọc lọc xăng, tiếp đến là tháo lọc xăng.

B3: Lắp lọc xăng mới (chú ý lắp đúng hướng), sau đó lắp các bulong lại. Kết nối lại đường ống dẫn nhiên liệu, sau đó đóng lại cầu chì bơm xăng. Rồi kết nối lại bình ắc quy.

B4: Cho xăng vào, khởi động động cơ và kiểm tra rò rỉ. Lưu ý sau khi thay lọc xăng thì sẽ cần thời gian để nhiên liệu đi qua lọc xăng mới, qua hệ thống bơm xăng và vào buồng đốt động cơ. Do đó, động cơ thường khởi động chậm hơn bình thường.

B5: Kiểm tra rò rỉ, xem đèn Check Engine. Nếu đèn bật sáng thì có thể liên quan đến áp suất nhiên liệu. Hãy chạy thử xe để bơm xăng hoạt động đúng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm: Toàn bộ nguyên nhân khiến đèn check engine sáng.

Quý khách cần mua phụ tùng ô tô giá rẻ, phụ tùng ô tô chính hãng vui lòng truy cập website Phutungotogiatot.net cập nhật những sản phẩm phụ tùng mới nhất và được tư vấn hỗ trợ.

Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, tư vấn sản phẩm 24/7 qua điện thoại 0563.446.446 và Zalo 0584.446.446 để cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm phụ tùng ô tô giá tốt nhất, chất lượng và tiêu chuẩn nhà sản xuất.

TH

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
hè tới,hệ thống điều hòa trên xe ôtô luôn phải làm việc cao.Để không toát mồ hôi khi ngồi xế hộp,hãy tìm hiểu ngay phụ tùng bảo dưỡng hệ thống này tại Sedanviet
Bảo dưỡng má phanh, lọc gió, lọc dầu, nước làm mát....

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác